Cách đây ít lâu, Bắc Kinh đã tổ chức cuộc triển lãm xe ô-tô Quốc tế năm 2010. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và biến đổi khí hậu hiện nay, các hãng ô-tô đã đồng loạt trưng bày đủ loại xe ô-tô năng lượng mới tiết kiệm năng lượng giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường.

oto_solarpower1

Trong trào lưu này, các doanh nghiệp xe ô-tô Trung Quốc đã trở thành người tham gia tích cực và sức mạnh không thể coi thường được. Tại cuộc triển lãm xe ô-tô lần này, các doanh nghiệp xe ô-tô thương hiệu tự chủ Trung Quốc trong đó kể cả BYD,Geely, Chery v.v đã đưa ra trưng bày xe ô-tô năng lượng mới. Trong tiết mục khoa học và đời sống hôm nay, Yến Hoa sẽ giới thiệu với các bạn chương trình năng lượng mới của các doanh nghiệp ô-tô Trung Quốc.

Tại cuộc triển lãm xe ô-tô Quốc tế Bắc Kinh lần này, Công ty BYD-doanh nghiệp sản xuất ô-tô nổi tiếng Trung Quốc đã đưa ra nhiều kiểu ô-tô năng lượng mới, trong đó có loại xe ô-tô hoàn toàn chạy bằng động cơ điện một lần có thể chạy liên tụ trên 300 cây số sau khi nạp điện đầy đủ. Được biết, đây là loại xe động cơ điện chạy liên tục xa nhất trên thế giới, mã lực và tính năng tăng tốc chẳng kém gì so với xe nhiên liệu truyền thống. Bà Trương Triền, Giám đốc Ban Quan hệ đối ngoại Công ty xe ô-tô BYD cho biết, công ty sẽ tiêu thụ xe tắc-xi động cơ điện trên thị trường Thâm Quyến Trung Quốc trong thời gian tới, các trang thiết bị đồng bộ của xe ô-tô năng lượng mặt trời cũng không ngừng được hoàn thiện và nâng cao.

“Về công trình đồng bộ, ví dụ như thành phố Thâm Quyến nơi đặt trụ sở của Công ty xe ô-tô BYD có một chương trình chấn hưng ô-tô năng lượng mới, hiện nay đã có ba trạm nạp điện chuyên môn, hơn 100 cột nạp điện, đến năm 2015, cả thành phố Thâm Quyến sẽ xây dựng hơn mười nghìn cơ sở nạp điện”.

oto_solarpower2

 

Tại cuộc triển lãm xe ô-tô lần này, Tập đoàn Chery vừa hoàn thành việc mua thương hiệu xe con của Volvo đã mở “Công viên chủ đề năng lượng mới”, trưng bày 2 kiểu xe sử dụng pin, 2 kiểu xe động lực hỗn hợp, một kiểu xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, Công ty xe ô-tô Vĩnh Nguyên tỉnh Chiết Giang và Công ty xe ô-tô Song Hoài tỉnh Hà Bắc cũng đã đưa ra trưng bày sản phẩm ô-tô năng lượng mới, ô-tô động cơ điện của hai doanh nghiệp này có thể đáp ứng nhu cầu cho phương tiện giao thông thường ngày của cư dân thành thị, một số kiểu xe đã thực hiện xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp ô-tô Trung Quốc sốt sắng với việc phát triển xe ô-tô năng lượng mới, ông Âu Dương Minh Cao, Chủ nhiệm Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về An toàn xe ô-tô và tiết kiệm năng lượng Trường Đại học Thanh Hoa cho rằng, đó là nhờ có định hướng phát triển trong tương lai của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh tiết kiệm năng lượng giảm thiểu khí thải trở thành xu hướng lớn, ngành công nghiệp ô-tô Trung Quốc nhất định phải tìm ra hướng phát triển, ấn định chiến lược tổng thể cho phát triển năng lượng giao thông Trung Quốc. Một mặt cần phải ưu hóa hệ thống động cơ năng lượng xe ô-tô vốn có và phát triển xe ô-tô tiết kiệm năng lượng. Mặt khác cần phải bắt đầu chuyển đổi công nghệ, phát triển ô-tô năng lượng mới, phát triển hệ thống động cơ năng lượng mới. Hai điều này đã kiến tạo chiến lược kép đi song song với nhau và tác động qua lại, nhằm thực hiện sự phát triển bền vững của năng lượng xe ô-tô Trung Quốc.

oto_solarpower3

“Chúng tôi cần phải phát triển hệ thống động cơ năng lượng mới, đó là mặt bằng hệ thống động cơ, chỗ dựa chung của tiết kiệm năng lượng và ô-tô năng lượng mới, điều cốt lõi là nhằm thay đổi hệ thống động cơ năng lượng mới. Điều trước tiên là phát triển động cơ điện tiên tiến, Pin động lực, động cơ máy, hệ thống điều khiển bằng điện và hệ thống nhiên liệu thay thế, nhằm hình thành các loại xe ô-tô động cơ điện trên cơ sở này, trong đó kể cả động cơ hỗn hợp, động cơ điện, pin nhiên liệu v.v.”

Ông Nghê Quân, Giáo sư Trường Đại học Mi-chi-gân Mỹ nói, việc nghiên cứu xe ô-tô năng lượng mới đã trở thành trào lưu của ngành ô-tô trên toàn thế giới.

“Trên thực tế có rất nhiều biện pháp về sáng tạo ô-tô năng lượng sạch, phương pháp thường dùng hiện nay là nâng cao hiệu suất của máy đốt trong, tìm ra những nguyên liệu thay thế, kể cả sử dụng nhiên liệu điện thay thế cho nhiên liệu truyền thống”.

Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe ô-tô lớn nhất trên thế giới, kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Trường Đại học Thanh Hoa cho thấy, đến năm 2020, số lượng ô-tô của Trung Quốc sẽ lên tới khoảng 200 triệu chiếc và sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2050. Đến năm 2020, lượng tiêu dùng nhiên liệu ô-tô Trung Quốc sẽ đạt khoảng 300 triệu tấn, xét về sản lượng dầu mỏ, cần có 600 triệu tấn dầu mỏ. Đứng trước tình hình này, ngành sản xuất ô-tô Trung Quốc nhất định phải tìm kiếm năng lượng thay thế mới. Hiện nay, hướng phát triển bao gồm các loại hình ô-tô động cơ hỗn hợp, ô-tô sử dụng pin nhiên liệu, ô-tô hoàn toàn động cơ điện v.v. Ngành ô-tô Trung Quốc đã có sự biểu hiện tích cực về mặt đầu tư. Tổng Giám đốc Tập đoàn xe ô-tô Trung Quốc Từ Lưu Bình nói:

oto_solarpower4

“Chúng tôi mỗi năm đầu tư 300 triệu đến 500 triệu đồng nhân dân tệ vào lĩnh vực ô-tô năng lượng mới, tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã thực hiện sản xuất một số xe ô-tô động cơ điện, năm nay sẽ đưa bán hàng loạt trên thị trường”.

Ông Âu Dương Minh Cao, Chủ nhiệm Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về An toàn và Tiết kiệm năng lượng xe ô-tô Trường Đại học Thanh Hoa cho rằng, 5 năm tới sẽ là thời kỳ quan trọng nhất quyết định tiến trình phát triển của ngành sản xuất ô-tô động cơ điện. Thế nhưng việc phát triển xe ô-tô năng lượng mới của Trung Quốc vẫn đứng trước nhiều thách thức, trong đó kể cả nâng cao trình độ công nghệ, tăng cường sự hỗ trợ của chính sách, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ v.v.

Vì vậy, Quy hoạch Điều chỉnh và Chấn hưng ngành sản xuất xe ô-tô Trung Quốc do Chính Phủ Trung Quốc công bố tháng 3 năm 2009 nêu rõ, việc thực hiện chiến lược xe ô-tô năng lượng mới đòi hỏi hình thành năng lực sản xuất 500 nghìn chiếc xe trong vòng ba năm, lượng tiêu thụ xe ô-tô năng lượng mới chiếm khoảng 5% tổng lượng xe ô-tô. Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ Trung Quốc dự định trợ giá về mua ô-tô năng lượng mới cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ô-tô Trung Quốc cũng đang tích cực tìm kiếm mô hình hợp tác với chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp dầu mỏ và điện lực, tạo điều kiện cho phổ biến ô-tô năng lượng mới. Tổng Giám đốc Công ty Tiêu thụ ô-tô Hải Mã Ngô Cương cho biết:

“Hiện nay, xe ô-tô của chúng tôi đã vận hành thử trên các con đường dành cho ô-tô năng lượng mới tại một số thành phố thuộc diện che phủ của mạng lưới điện Quốc gia và mạng lưới điện phương Nam, bao gồm các thành phố Hải Khẩu, Hàng Châu, Trịnh Châu và Tân Hương”.