Chiến lược phát triển bền vững – lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chiến lược phát triển bền vững là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Đây là cách thể hiện trách nhiệm xã hội và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.
Bằng cách xác định và thực hiện chiến lược phát triển bền vững phù hợp, doanh nghiệp có thể giảm thiểu các rủi ro, tận dụng các cơ hội, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên, đồng thời cải thiện hình ảnh thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng. Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng và môi trường xã hội.
Phát triển bền vững doanh nghiệp là gì?
Phát triển bền vững doanh nghiệp được hiểu như thế nào?
Phát triển bền vững là một hướng đi mà con người phải đảm bảo đủ điều kiện sống cho thế hệ hiện tại và không gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh tồn của thế hệ sau. Điều này đòi hỏi sự phối hợp hợp lý giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường.
Đối với các doanh nghiệp, phát triển bền vững là một nguyên tắc và chiến lược để tạo ra giá trị kinh tế cao mà vẫn chú trọng đến các vấn đề xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp cần thiết lập các quy trình và chiến lược quản lý sao cho không gây hại đến nguồn lực, quyền lợi của người lao động…
Do đó, phát triển bền vững của doanh nghiệp được đo lường dựa trên 3 tiêu chí, gồm: sản xuất sạch và tiết kiệm; sản phẩm thân thiện với môi trường và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Ba bình diện kinh tế, xã hội thịnh vượng và môi trường của tam giác phát triển bền vững
Lợi ích của chiến lược phát triển bền vững đối với doanh nghiệp
Phát triển bền vững là một chiến lược quan trọng để doanh nghiệp tạo ra giá trị bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro hiệu quả, mà còn giúp doanh nghiệp tận dụng các cơ hội mới, nâng cao năng lực đổi mới và cải thiện hiệu quả hoạt động.
Phát triển bền vững giúp doanh nghiệp sử dụng tài nguyên một cách hợp lý và tiết kiệm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tăng hiệu suất sản xuất và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, phát triển bền vững cũng giúp doanh nghiệp tăng cường uy tín và niềm tin từ khách hàng, nhân viên và cộng đồng, từ đó tăng doanh thu và mở rộng thị phần.
Phát triển bền vững cũng giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc thích ứng với những biến đổi của thị trường, ví dụ như xu hướng tiêu dùng. Bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới liên tục, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho khách hàng và duy trì sự cạnh tranh trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Các nguyên tắc phát triển bền vững
Về nguyên tắc, phát triển bền vững nói chung, phát triển bền vững cho doanh nghiệp nói riêng, là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển: kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hóa đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.
Từ nguyên tắc chung này, có ba khía cạnh doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý khi hướng đến phát triển bền vững, đó là:
- Ngăn ngừa ô nhiễm: Doanh nghiệp chủ động ngăn ngừa ô nhiễm bằng cách tập trung giảm thiểu hoặc loại bỏ chất thải trước khi chúng được tạo ra thay vì xử lý chất thải sau khi tạo ra chúng. Chiến lược này được thực hiện thông qua việc cải tiến liên tục để giảm chất thải cũng như giảm tiêu thụ năng lượng;
- Quản lý vòng đời sản phẩm: Tập trung giảm thiểu ô nhiễm trong suốt vòng đời sản phẩm chứ không chỉ trong quá trình sản xuất.
- Công nghệ sạch: Tập trung vào việc phát triển và sử dụng những công nghệ xanh, công nghệ thân thiện với môi trường.
Như vậy, khi hướng đến phát triển bền vững, đầu tiên doanh nghiệp cần tiết kiệm các nguồn lực đầu vào (nguyên liệu, năng lượng) và hạn chế tối đa các loại chất thải. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ từ sản xuất, phân phối, xử lý, tái chế sản phẩm theo hướng giảm thiểu việc tiêu thụ các nguồn lực và hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Việc xem xét tất cả các khâu liên quan đến vòng đời sản phẩm cần được ưu tiên ngay từ đầu, đồng thời chú trọng áp dụng công nghệ sản xuất sạch nhằm hạn chế tối đa các tác động đến môi trường.
Điện mặt trời giúp doanh nghiệp sản xuất sạch, thực hành phát triển bền vững
Xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp
ESG (Environmental, Social và Governance) là nền tảng giúp các doanh nghiệp xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển bền vững một cách hiệu quả. ESG giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro và khai thác các cơ hội trong 3 lĩnh vực:
- Môi trường: nguồn năng lượng, tài nguyên, rác thải trong quá trình vận hành doanh nghiệp.
- Xã hội: tính đa dạng, công bằng, an toàn, bảo mật, quan hệ kinh doanh và cộng đồng.
- Quản trị: quy trình quản lý, cơ chế đãi ngộ và sự đa dạng trong Hội đồng quản trị để đưa ra quyết định hiệu quả.
5 bước giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược và thực hành ESG hiệu quả
Tùy ngành nghề, quy mô và mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng chiến lược cũng như tốc độ thực hiện ESG phù hợp. Quy trình 5 bước dưới đây là cơ sở giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và thực hành ESG hiệu quả hơn.
Một quy trình 5 bước sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp có thể lập kế hoạch và thực hiện ESG một cách hiệu quả hơn.
- Định hướng tầm nhìn, mục tiêu và hiện trạng: Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng tầm nhìn và mục tiêu bền vững của mình, bao gồm những vấn đề môi trường và xã hội ưu tiên cho ngành nghề kinh doanh, các mục tiêu đo lường được để giải quyết chúng (ví dụ: giảm lượng khí thải, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo một chuỗi cung ứng công bằng…). Doanh nghiệp cũng cần đánh giá hiện trạng về tài chính, nhân lực, vị thế… và nghiên cứu mức độ ảnh hưởng khi áp dụng các nguyên tắc phát triển bền vững ESG vào hoạt động kinh doanh.
- Lập chiến lược: Dựa trên 3 trụ cột môi trường – xã hội – quản trị của ESG, doanh nghiệp phải lên ý tưởng và lập chiến lược phù hợp. Doanh nghiệp cần thiết lập chiến lược theo các chỉ số và tiêu chí đo lường để theo dõi tiến độ và đánh giá tác động, như đo lường tiêu thụ năng lượng, khí thải carbon, mức độ tái chế… Từ đó, doanh nghiệp có thể ra các kế hoạch sử dụng tài nguyên một cách thông minh và hiệu quả, giảm lãng phí và tối đa hóa giá trị. Công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến có thể giúp giảm thiểu lượng chất thải, nước và năng lượng tiêu thụ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên có các kế hoạch cho chuỗi cung ứng và hợp tác với các đối tác nhằm giúp tăng cường hiệu suất và giảm tác động môi trường. Các mối quan hệ đối tác bền vững sẽ giúp doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững hiệu quả hơn, đồng thời có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới và tăng cường hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Xây dựng lộ trình chuyển đổi: Lộ trình chuyển đổi sẽ giúp quá trình thực thi diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời là căn cứ quan trọng để các nhân sự có thể thích nghi và phối hợp thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
- Triển khai phát triển bền vững: Trước khi triển khai, doanh nghiệp nên kiểm tra lại những yếu tố cần thay đổi, nhân sự liên quan để đảm bảo tiến độ và tỷ lệ thành công. Trong quá trình triển khai các giải pháp phát triển bền vững theo
- Kiểm tra, báo cáo và cải tiến: Để nâng cao hiệu quả của chiến lược phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thực hiện việc kiểm tra và đánh giá định kỳ. Điều này giúp nhận biết các điểm mạnh và yếu, tăng cường hiệu quả và cải tiến liên tục. Công cụ và phương pháp kiểm tra có thể bao gồm theo dõi tiến bộ đối với các mục tiêu bền vững đã đặt ra, đánh giá môi trường, kiểm tra tuân thủ quy định, khảo sát ý kiến khách hàng… Cuối cùng, doanh nghiệp cần báo cáo thông tin ESG đến các tổ chức liên quan cũng như đến cộng đồng, minh bạch rõ nỗ lực phát triển bền vững của mình đến các khách hàng, đối tác cũng như các cổ đông.
Một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển lâu dài nếu chỉ tự lo cho mình mà không có sự kết nối và hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng. Đó là quan điểm của nhiều chuyên gia, và họ khuyến khích các doanh nghiệp phải có những hành động tích cực và chủ động để xây dựng mối quan hệ bền chặt, cùng nhau phát triển bền vững và cùng xã hội thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Vũ Phong Energy Group