Kỷ lục lần đầu tiên trên thế giới: Nhảy dù từ máy bay năng lượng mặt trời
Ngày 25/8/2020, vận động viên – nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Raphael Domjan đã xác lập kỷ lục lần đầu tiên trên thế giới nhảy dù từ máy bay năng lượng mặt trời.
- 10 dự án năng lượng mặt trời ấn tượng trên thế giới
- Phát triển năng lượng tái tạo, nhiều nước đóng cửa toàn bộ nhà máy điện than
- Ôtô điện – cứu tinh của thế giới
Tại chuyến bay thử nghiệm ở căn cứ không quân ở Payerne, Thụy Sĩ, cùng một lúc hai kỷ lục thế giới đã được xác lập. Đó là cú nhảy dù đầu tiên trong lịch sử và lần rơi tự do đầu tiên trên thế giới từ một máy bay chạy 100% từ năng lượng mặt trời. Hai người góp phần tạo nên hai kỷ lục này là ông Raphael Domjan – người khởi xướng dự án này, đồng thời là người thực hiện cú nhảy và phi công thử nghiệm Miguel A. Iturmendi – người lái chiếc máy bay.
Nhà thám hiểm Raphael Domjan nhảy từ độ cao 1.520m trước khu bung dù (Ảnh internet)
Chiếc máy bay năng lượng mặt trời này có 2 chỗ ngồi. Trên hai cánh của máy bay được lắp tấm pin quang năng, diện tích tấm pin là 22 m2. Hệ thống pin năng lượng mặt trời này cung cấp toàn bộ năng lượng cho máy bay vận hành. Máy bay đã bay lên đạt độ cao 1.520m, sau đó nhà thám hiểm Domjan nhảy ra khỏi máy bay, rơi tự do trong vài trăm mét với tốc độ rơi 150 km/giờ, sau đó bật dù và hạ cánh an toàn ở Payerne, một huyện thuộc bang Vaud, miền tây Thụy Sĩ.
- Muốn tiết kiệm điện, phải tránh ngay 5 sai lầm thường gặp này
- Hệ Thống Điện Mặt Trời Hòa Lưới 1MWp – Bến Cát, Bình Dương
Nhảy dù là môn thể thao mạo hiểm được nhiều người yêu thích ra đời vào cuối thế kỷ 18, không còn là môn thể thao mới lạ. Tuy nhiên, cú nhảy dù của ông Raphael Domjan lại có ý nghĩa đặc biệt vì nó như một dấu mốc và một niềm cảm hứng mới trong bộ môn nhảy dù.
Ông Domjan cho biết dù lần thử nghiệm này có nhiều kỷ lục lần đầu tiên nhưng điều quan trọng nhất là nó đánh dấu lần đầu tiên có người nhảy dù từ một chiếc máy bay điện, từ năng lượng sạch. Điều này đang thay đổi nhảy dù, có thể là bước tiến lớn cho tương lai của môn nhảy dù trên không. Nó cũng sẽ giúp những người tuổi trẻ thấy rằng có một số hoạt động thể thao họ nghĩ là không thể nhưng thực tế thì vẫn có thể làm được.
Hai cánh của máy bay được lắp các tấm pin mặt trời (Ảnh internet)
Nhảy dù từ các máy bay chạy dầu sẽ góp phần làm phát thải khí nhà kính. Khí thải phát ra từ các máy bay chạy dầu chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon được tạo ra bởi con người. Nhảy dù từ máy bay năng lượng mặt trời, theo nhà thám hiểm Thụy Sĩ 48 tuổi, là cách thực hiện ước mơ mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
- Kinh tế tuần hoàn là gì? Mô hình kinh tế tuần hoàn ở việt nam
- Dịch vụ thi công, quản lý tài sản nhà máy điện mặt trời
- Công ty tổng thầu EPC của năm 2021
Hoạt động nhảy dù có thể được tiếp tục thực hiện nhờ điện với những máy bay không hề phát thải khí nhà kính, không gây tiếng ồn, như trong thử nghiệm này. Ông Raphael Domjan cũng hi vọng chuyến thử nghiệm của ông sẽ khiến những người trẻ, những người ở thế hệ tương lai tiếp tục giấc mơ phát triển những phương tiện bay thân thiện hơn với môi trường và khí hậu, để bảo vệ hệ sinh thái chung.
Theo nhóm thử nghiệm, mục tiêu quan trọng tiếp theo mà nhóm hướng đến là sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên lên tầng bình lưu bằng máy bay năng lượng mặt trời. Dự kiến kế hoạch này sẽ được hoàn thành trong 2 năm nữa, vào năm 2022.
Cách đây 4 năm, vào năm 2016, nhóm Solar Impulse 2 của Thụy Sĩ đã hoàn thành chuyến bay vòng quanh địa cầu lần đầu tiên với máy bay chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Chiếc máy bay Solar Impulse 2 (SI2) đã hoàn thành chuyến bay lịch sử, dấu mốc quan trọng đối với ngành hàng không thế giới này vào lúc 0 giờ 5 phút ngày 26/7 sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Al-Batten, gần thủ đô Abu Dhabi của UAE. Solar Impulse 2 có cấu tạo từ sợi cácbon, trọng lượng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực.
Solar Impulse 2 sử dụng hoàn toàn quang năng, cung cấp bởi 17.248 tấm pin lắp dọc thân máy bay và sải cánh dài 72m. Solar Impulse là máy bay vận hành bằng năng lượng mặt trời thứ hai, kế nhiệm chiếc Solar Impulse đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm 26 giờ năm 2010.
Nguồn: Tổng hợp